วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อนุทินครั้งที่6

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6 บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 19/กค/2556 ครั้งที่ 6 เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40 วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีดังนี้ค่ะ 1. การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา (Skill Approch) - ให้ด็กรู้จักส่วนย่อยๆของ - การประสมคำ -ความหมายของคำ -นำคำประกอบเป็นประโยค -การแจกลูกสะกดคำ การเขียน เช่น กอ-อา-กา ขอ-อา-ขา ซึ่งจากที่เราเรียนมานั้น * ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก * ไม่สอดคล้องกับลักษณการเรียนรู้ของเด็ก Kenneth Goodman -เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ -มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด -แนวทางการสอนมีพัฒนามาจากการเรียนรู้ และ ธรรมชาติของเด็ก ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย -สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว -ช่างสงสัย ช่างซักถาม -มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ชอบการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ -เลียนแบบคนรอบตัว 2. การสอนภาษาแบบธรรมชาติ ( Whole Language ) ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ Dewey/Piaget/ Vygotsky/ Haliday -เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และลงมือกระทำ -เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการใช้สัมผัสจับต้องกับสิ่ง่างๆแล้วสร้างความรู้นั้นมาด้วยตนเอง -อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นที่มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก การสอนภาษาธรรมชาติ -สอนแบบบูรณาการ/องค์รวม -สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก -สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน -สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม -ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด -ไม่บังคับให้เด็กเขียน หลักการการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (นฤมน เนียมหอม 2540) 1. การจัดสภาพแวดล้อม -ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียนจะต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ -หนังสือที่ใช้ จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบรูณ์ในตัว เด็กมีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อม 2. การสื่อสารที่มีความหมาย -เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง -เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย -เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาส 3.การเป็นแบบอย่าง -ครูเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและการเขียน -เด็กเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก 4.การตั้งความคาดหวัง -ครูเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและการเขียน -เด็กสามารถอ่าน เขียนได้ดีและถูกต้องยิ่งขึ้น 5.การคาดคะแน -เด็กมีโอกาสที่ทดลองกับภาษา -เด็กได้คาดเดา หรือ คาดคะแนคำที่จะอ่าน -ไม่คาดหวังให้เด็กอ่านและเขียนได้เหมอนผู้ใหญ่ 6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ -ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก - ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก - ตอบสนองเด็กให้เหมาะสมกับสถานการณ์ 7. การยอมรับนับถือ -เด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล -เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง -ในช่วงเวลาเดียวกันเด็กไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน -ไม่ทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน 8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น -ให้เด็กรู้จักปลอดภัยที่ใช้ภาษา -ครูจต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จำขอความช่วยเหลือ -ไม่ตราหน้าเด็กว่าไม่มีความสามารถ -เด็กมีความเชื่อมันว่าตนมีความสามารถ ผู้ถ่ายทอดความรู้-----> ผู้อำนวยการ----->ผู้ร่วมทางการเรียนรู้ไปพร้อมกับเด็ก บทบาทของครู -ครูไม่ควรคาดหวังกับเด็กเพราะแต่ละคนมีความแตกต่างกัน -ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน ให้กับเด็ก -ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกต้องของเด็ก เด็กอาจจะพูดผิด เขียนผิด ครูควรค่อยๆสอน ไม่ควรตำหนิเด็ก -ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์ การนำไปใช้ ทำให้เรารู้และเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติของเด็กปฐมวัยว่าเด็กปฐมวัยมีความอยากรู้อยากเห็น อยากถาม ขี้สงสัย ครูจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กและมีบทบาทในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้เหมาะสมกับวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น